HƯỚNG DẪN HÍT THỞ ĐÚNG CÁCH KHI TẬP GYM

TIN TỨC Ngày: 01-03-2018 bởi: Admin Sportsland

HƯỚNG DẪN HÍT THỞ ĐÚNG CÁCH KHI TẬP GYM

Hiện nay, tập gym đang bùng nổ ở mọi miền đất nước, từ các thành phố lớn cho đến vùng nông thôn. Có nhiều đối tượng tham gia tập gym nhưng kiến thức tập gym cơ bản thì không phải ai cùng biết . Hít thở đúng cách khi tập gym là một trong những kiến thức và kỹ năng cơ bản đầu tiên người tập phải nắm rõ để việc tập luyện đạt hiệu quả. Bạn đã biết cách hít thở khi luyện tập chưa? Nếu chưa thì hãy tham khảo qua bài viết bên dưới đây nhé!

Những kiểu hít thở sai thường gặp khi tập gym


 
Nín thở quá lâu: nhiều bạn khi tập luyện, đặc biệt là tập tạ lớn thường hít một hơi thật sâu, sau đó đẩy tạ vài lần mới thở ra. Sau khi đẩy xong thì mặt đỏ phừng phừng do thiếu oxy. Nín thở quá lâu trong tập luyện không hề tốt cho sức khỏe, mà nó còn ảnh hưởng tới kết quả tập luyện của bạn.

Thở quá nông: thở quá nông là lỗi thường gặp ở những người mới tập thể hình. Ví dụ như khi bạn thực hiện bài tập đẩy ngực, bạn chỉ hít một hơi rất ngắn và đẩy thanh tạ lên. Để rồi tới khi đẩy được thanh tạ lên tới vị trí cao nhất thì thở ra như hết hơi, không còn sức để đẩy lần sau nữa.

Thở ngược: có những bạn tập kéo xô, khi thực hiện bài tập vừa kéo xuống vừa hít, khi thả thanh xà ra thì thở ra. Đây cũng là cách hít thở sai lầm mà bạn nên lưu ý khi tập luyện.

Thở không đúng cách: Khi tập các bài tập đặc biệt.

Hướng dẫn hít thở đúng cách khi tập gym:


 
Bạn cần quan tâm đến 2 điểm mấu chốt của hít thở khi tập đó là:

1. Hít vào khi nào và thở ra khi nào:

 
Bạn hãy nhớ những nguyên tắc dùng lực co cơ thì thở ra, dãn cơ thì hít vào. Nguyên tắc hít thở này quan trọng nhất vì vậy các bạn cần nhớ rõ và thực hiện thuần thục trong mỗi buổi luyện tập

2. Hít thở như thế nào:

 
- Hít bằng mũi và thở ra bằng miệng: phương pháp này có ưu điểm là cơ thể được giải phóng hơi thở nhanh để có thể tiếp tục lấy hơi cho hơi tiếp theo. Hít bằng mũi giúp bạn giữ được áp lực trong khoang ngực bụng tốt hơn. Nhưng có nhược điểm là làm cho bạn mất nước nhanh hơn, và đặc biệt vào mùa đông ở miền bắc rất lạnh làm bạn mất khá nhiều năng lượng nhiệt.

- Hít bằng mũi và thở ra bằng mũi: hạn chế được mất nhiệt, mất nước nhưng dường như luồng không khí lưu thông không được nhiều và nhanh lắm.

-  Riêng với các bài tập cardio thì cách hít thở chúng ta nên học theo bộ môn chạy. Đó là hít thở đều cả bằng mũi và miệng. Hít và thở theo tỷ lệ 3-2, nghĩa là hít vào qua 3 bước chạy và thở ra ở 2 bước. Ví dụ bạn hít hơi vào khi bước chân trái, phải, trái và thở ra khi chạy bước trái, phải. Nhịp độ này sẽ hỗ trợ bạn tập trung vào việc hô hấp và sẽ không bị thở gấp hay thở quá chậm.

Bài viết trên vừa chia sẻ với các bạn về vấn đề hít thở đúng cách khi tập gym. Các bạn hãy tham khảo qua và chú ý khi luyện tập nhé. Việc hít thở cũng rất là quan trọng, đừng để mắc phải những sai lầm không tốt cho sức khỏe trong quá trình tập nhé!

Bài viết liên quan