NHỮNG CHẤN THƯƠNG KHI TẬP THỂ HÌNH VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

TIN TỨC Ngày: 02-03-2018 bởi: Admin Sportsland

NHỮNG CHẤN THƯƠNG KHI TẬP THỂ HÌNH VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Chấn thương khi tập thể hình là điều không thể tránh khỏi trong quá trình luyện tập. Có thể do bạn luyện tập quá sức hay do sai tư thế mà dẫn đến chấn thương. Bạn không nên coi thường chấn thương, vì nó sẽ có thể để lại nhiều hậu quả khôn lường. Bài viết bên dưới đây sẽ lưu ý với các bạn những chấn thường thường gặp và cách khắc phục chúng. Hãy cùng SPORTSLAND xem qua nhé!

Căng cơ:


 



Đây chấn thương khi tập thể hình dễ gặp nhất. Căng cơ là tình trạng hư hỏng cơ sợi và gân, thường do kéo giật, vặn tréo hay gắng sức quá mức trong một hành động bất chợt hay thường xuyên khiến chảy máu bên trong và làm cho cơ trở nên mềm nhão, sưng lên, kèm theo những cơn đau thắt. Điều dễ nhận có thể là vết bầm tím lộ ra ở chỗ cơ hay gân bị tổn thương.

Rách cơ: 

Cũng là tình trạng hư hỏng cơ sợi như trường hợp căng cơ nhưng đau khủng khiếp hơn và sưng nặng hơn. Máu chảy bên trong cơ thường đóng thành cục máu đông và bác sĩ phải sử dụng đến kìm hoặc phẫu thuật để rút máu tích tụ ra.

Cách điều trị căng cơ và rách cơ:

 


Chườm một túi nước đá hoặc một miếng vải ướp lạnh vào vết thương, nâng cao vết thương lên và tiếp tục giữ bất động cho đến khi gặp bác sĩ điều trị. Công dụng là ngăn chặn sự chảy máu, giảm sưng và giảm đau tạm thời. Đối với những người không thể hoặc không đi bác sĩ, sau 24 giờ chườm lạnh, đổi sang chườm nóng. Phương pháp này nhằm gia tăng lưu lượng tuần hoàn của máu, thư giãn cơ bắp hay khớp xương đã bị đông cứng và đau, nó cũng cải thiện tình trạng hoạt động thêm hoàn mỹ hơn.

Cách phục hồi:

·         Đắp hỗn hợp củ hành tây lên vết thương ít nhất 1 tiếng đồng hồ.
·         Sử dụng các miếng lót, miếng đệm hoặc nẹp vùng tổn thương để hạn chế sự tác động vào vùng này.
·         Uống đủ nước, từ 6-8 ly mỗi ngày để tẩy rửa chất độc.
·         Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, nhất là chất đạm (protein), vì chất đạm rất cần cho việc sửa chữa và tái tạo mô.
·         Uống calcium và magnesium hỗn hợp để phục hồi mô liên kết.
·         Liều dùng 500 – 1000 mg calcium và 250-500 mg magnesium, ngày 1 -2 lần.
·         Dùng các thực phẩm thể hình có chứa vitamin C cải thiện mô hư hỏng và chống viêm.

Bài viết trên vừa chia sẻ với các bạn một vài lưu ý về những chấn thương khi tập thể hình và cách khắc phục. Các bạn hãy lưu ý và xử lý đúng cách để nhanh chóng phục hồi. Mong rằng với bài viết này các bạn có thể tập luyện an toàn hoặc tự chăm sóc đúng cách khi gặp chấn thương nhé!

Bài viết liên quan