NHỮNG CHẤN THƯƠNG THƯỜNG GẶP KHI TẬP THỂ HÌNH VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

TIN TỨC Ngày: 02-03-2018 bởi: Admin Sportsland

NHỮNG CHẤN THƯƠNG THƯỜNG GẶP KHI TẬP THỂ HÌNH VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Những chấn thương thường gặp khi tập thể hình là điều mà bạn cần đặc biệt lưu ý. Nếu không xử lý đúng cách và nghỉ ngơi kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Bài viết bên dưới đây sẽ chia sẻ với các bạn một vài lưu ý trong vấn đề này. Hãy cùng nhau xem qua nhé!


Chấn thương ở cổ tay

Triệu chứng: bạn sẽ cảm thấy đau tê tê khi xoay nhẹ cổ tay hoặc đau nhói khi vận động mạnh cổ tay. Trong một số trường hợp, bạn còn thấy hiện tượng phồng rộp da tay, chuột rút…Chấn thương cổ tay là chấn thương thường gặp nhất. Nguyên nhân là do Khi những sợi gân nhỏ ở cổ tay bị tổn thương, bạn sẽ gặp phải những hiện tượng như trên. Chấn thương này có thể xảy ra nếu thanh tạ bị trượt ra xa khớp cổ tay khi đẩy ngực; bạn không nắm chắc để cổ tay bị giãn quá mức khi lên xà đơn; khi tập tay trước với thanh tạ thẳng...

 


Chấn thương vai

Triệu chứng: khi đang tập hoặc sau khi tập mà vai bạn bị đau, kêu lục cục khi xoay, hoặc đau ê ẩm…thì rất có thể bạn đã bị chấn thương vai. Tổn thương các phần mềm quanh khớp vai. Nguyên nhân là do gân, cơ dây chằng, viêm bao khớp, sụn khớp và màng dịch thường do nằm ngủ sai tư thế, tập các bài tập vai và ngực không đúng cách.

Chấn thương lưng và đầu gối

Triệu chứng: chấn thương lưng có thể gây đau cột sống, đau cổ, nhức hoặc kêu răng rắc ở khớp gối. Chấn thương vùng lưng sẽ rất dễ gây ảnh hưởng đến cột sống. Nguyên nhân là do bạn tập sai tư thế. Đây là loại chấn thương phổ biến khi bạn deadlift hoặc squat nặng, hoặc tập các bài tập vặn người sai tư thế...Hiện tượng này dễ xảy ra hơn nếu bạn không khởi động kỹ trước khi tập.



Chấn khớp thủy tay

Triệu chứng: Khuỷu tay đau khi vận động, có hiện tượng sưng tấy, đỏ…Nguyên nhân: Khuỷu tay của bạn dễ bị chấn thương khi tập tạ quá nặng hoặc chốt khớp khuỷu tay sai cách khiến khớp khuỷu  không kịp phản ứng.

XEM THÊM: 5 ĐỘNG TÁC ĐƠN GIẢN BẠN CÓ THỂ TẬP LUYỆN TĂNG CƯỜNG CƠ BẮP



Cách xử lý chấn thương cơ bản

Tạm nghỉ tập khoảng 3 – 7 ngày để cơ vai có thời gian hồi phụ. Chườm lạnh bằng cách cho đá trong một túi hoặc khăn. Chườm lên cổ tay trong 15 đến 20 phút. Làm như vây 3-4 lần/ngày, trong 2 ngày đầu tiên.
 



Chấn khớp khủy tay

· Bôi gel kháng viêm giảm đau nhanh khoảng 2-3 lần/ngày giúp giảm sưng, đau, tan máu bầm hiệu quả

· Nếu thấy đau nhiều, nâng cao chỗ bị thương để tránh tụ huyết

· Tập các bài tập kéo giãn các nhóm cơ vùng bị chấn thương, vận động nhẹ nhàng các động tác khớp vai .

· Đeo một thanh nẹp, hoặc quấn băng cố định vị trí bị thương

· Khi nằm kê cao vùng bị thương bằng gối

· Nếu tình trạng diễn biến xấu hơn, bạn hãy đến gặp bác sỹ để được khám và điều trị tích cực.

Những điều cần tránh:

·Tuyệt đối không được tự ý nắn bừa bãi, dễ dẫn đến gĩãn, rách thêm gân, cơ, dây chằng, gây trật khớp, bạn đau nhức hơn.

· Tránh xoa bóp các loại rượu thuốc, dầu nóng hoặc đắp thuốc không rõ nguồn gốc

· Không dùng các loại dầu, cao nóng  như Salonpas, Deep Heat để xoa bóp. Xoa bóp bằng dầu nóng, mát-xa chỉ có thể áp dụng trong trường hợp co cứng cơ, còn khi bong gân, căng cơ mà làm nóng sẽ chỉ gây giãn cơ, rách cơ và sưng tấy hơn thôi.


Những chấn thương thường gặp khi tập thể hình nếu không được xử lý đúng cách sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng, nhẹ có thể gây giãn cơ, khiến cơ khớp kém linh hoạt, nặng có thể thành dị tật. Mong rằng với bài viết này các bạn có thể lưu ý và xử lý kịp thời những chấn thương trong quá trình luyện tập nhé!

Từ khóa tìm nhiều: chấn thương tập gym, máy móc phòng gym, tư vấn dịch vụ phòng gym, thiết bị tập gym, phụ kiện inox phòng tắm, găng tay phòng gym, găng tay boxing

Bài viết liên quan