NHỮNG ĐIỀU NÊN TRÁNH KHI TẬP VỚI MÁY XE ĐẠP TẬP THỂ DỤC

TIN TỨC Ngày: 02-03-2018 bởi: Nguyễn Lê Diệu Huyền

NHỮNG ĐIỀU NÊN TRÁNH KHI TẬP VỚI MÁY XE ĐẠP TẬP THỂ DỤC

Ai cũng nghĩ sử dụng máy xe đạp tập thể dục rất đơn giản. Chỉ việc lên và đạp là có thể tập luyện hiệu quả ngay. Nhưng không các bạn đã nhầm, mỗi một môn thể dục thể thao nào cũng có đặc thù riêng để có thể tập luyện hiệu quả và đạp xe cũng không ngoại lệ. Rất nhiều người do khi mua xe đạp thể dục không được các bạn bán hàng hướng dẫn kỹ lưỡng các bài tập luyện dẫn đến việc tập luyện sai phương pháp. Vậy bạn nên khi tập với xe đạp thể dục cần tránh những điều sau:

Không khởi động cơ thể:

Giống như các môn khác, trước khi bắt đầu luyện tập bạn phải khởi động cơ thể nhẹ nhàng, và đạp xe đạp cũng vậy. Bạn cần thực hiện các động tác khởi động thông thường như bẻ cổ tay, cổ chân, gập người để các cơ của bạn quen dần với các vận động, tránh những chấn thương không mong muốn trong quá trình tập. Khi cơ thể đã quen với việc nghỉ ngơi, nếu chưa khởi động trước mà đã vận động mạnh như đạp xe thể dục với tốc độ cao sẽ tác động xấu đến xương khớp, hệ tim mạch, hô hấp.

 
xe đạp tập thể dục

Không điều chỉnh yên xe:

Khi sử dụng máy xe đạp tập thể dục, có những bộ phận của xe cần được điều chỉnh mà bạn không hay để ý đến. Đặc biệt là độ cao của yên xe, điều này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình cũng như mục đích luyện tập của bạn. Điều chỉnh yên xe là việc đầu tiên bạn không thể bỏ qua khi bắt đầu bước vào các bài tập. Yên xe tập quá thấp khiến chân bạn bị co trùng trong từng vòng đạp, yên xe quá cao lại ảnh hưởng đến lưng và cơ chân bởi bạn phải cúi người và căng các khớp chân.

Bạn nên điều chỉnh yên xe của máy tập phù hợp với chiều cao của cơ thể, khi duỗi thẳng chân thì bàn chân chạm tới bàn đạp dễ dàng, chân được quá trùng bị co gập đều ảnh hưởng đến hiệu quả luyện tập.

Đạp xe sai tư thế:

Đây là lỗi phổ biến của rất nhiều người khi đạp xe đạp thể dục. Tuy nhiên, ít ai biết rằng nếu đạp xe đạp sai tư thế sẽ dẫn đến những tổn thương không đáng có ở cổ, cột sống lưng và đầu gối. Đặc biệt là khi luyện tập mệt, người ta thường có xu hướng khom người về phía trước.
Vì thế bạn hãy sử dụng xe đạp tập ở tư thế thẳng và đặt 80 đến 86% trọng lượng cơ thể dồn trên yên xe để cân bằng sức nặng, giúp hiệu quả luyện tập tốt hơn.
 

Điều chỉnh mức kháng lực không đúng cách:

Mọi thiết kế của xe đạp thể dục tại nhà đều có ý nghĩa của nó. Không phải tự nhiên người ta thiết kế bộ điều chỉnh kháng lực. Bộ điều chỉnh kháng lực ở bánh đà của xe tập nhằm tăng hiệu quả đạp xe lên nhiều lần so với đạp xe ngoài trời. Bộ kháng lực được coi là một chức năng quan trọng của xe, nó khiến chúng ta phải dùng sức nhiều hơn, hiệu quả tập luyện sẽ tăng lên.

Bài viết trên vừa gởi đến các bạn một vài lưu ý khi luyện tập với máy xe đạp tập thể dục. Các bạn hãy tham khảo qua, và lưu ý đến quá trình luyện tập của mình nhé. Chúc các bạn tập luyện thật hiệu quả.

Xem thêm các bài viết hữu ích khác của Sportsland: Tại đây

Từ khóa được tìm nhiều: xe đạp tập thể dục tại nhà, máy tập xe đạp, xe đạp tập thể dục giá rẻ, xe đạp thể thao giá rẻ, máy tập xe đạp

Bài viết liên quan